Kinh nghiệm trekking Pusilung – Chinh phục nóc nhà nơi biên giới
Pusilung là cái tên không quá xa lạ đối với dân “mê” leo núi miền Bắc. Một đỉnh núi cao thứ 2 của Việt Nam nổi tiếng về độ khó cùng với những nguy hiểm rình rập trong hành trình. Trekking Pusilung là một cung leo núi đầy hoang sơ và vô vàn những trải nghiệm.
Nếu bạn đang có ý định chinh phục đỉnh núi thuộc top một về độ khó này, thì đừng bỏ qua bài viết ở dưới đây. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin chi tiết nhất về ngọn núi Pusilung mà chúng tôi đã chinh phục thành công.
1. Vài nét về ngọn núi Pusilung
Các ngọn núi cao, khó nhằn hầu như đều tập hợp hết ở bên khu vực Lai Châu như Putaleng, Khang Su Văn, Pờ Ma Lung và đặc biệt là Pusilung. Những đỉnh núi này hầu như đều khó khăn về quãng đường leo, chưa kể một số đỉnh còn nằm giáp khu vực biên giới Việt Nam – Trung Quốc phức tạp.
Pusilung (3083m) là ngọn núi cao thứ 2 ở Việt Nam chỉ sau Fansipan (3143m), sừng sững như bức trường thành bảo vệ biên giới. Ngọn núi này nằm ở xã Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.
Đồn biên phòng Pa Vệ Sử.
Trước kia, để hoàn thành chinh phục đỉnh núi này, bạn sẽ phải leo khoảng 50km hai chiều từ chân núi, nếu cộng thêm đoạn đường từ đồn biên phòng vào chân núi là 16km (2 chiều).
Nhưng hiện nay quãng đường đã được rút ngắn đi đáng kể chỉ hơn 31km do đang làm đập thủy điện. Xe máy và ô tô 16 chỗ đều có thể đến tận chân núi. Đọc đến đây nếu ái có ý định trekking đỉnh Pusilung thì mình khuyên đi càng sớm càng tốt. Vì khi đập thủy điện làm xong các bạn sẽ phải xuất phát từ đồn biên phòng với quãng đường 60km (cả 2 chiều).
Một góc view rộng ở Pusilung
Trước kia, để hoàn thành chinh phục đỉnh núi này, bạn sẽ phải leo khoảng 50km hai chiều từ chân núi, nếu cộng thêm đoạn đường từ đồn biên phòng vào chân núi là 16km (2 chiều).
Nhưng hiện nay quãng đường đã được rút ngắn đi đáng kể chỉ hơn 31km do đang làm đập thủy điện. Xe máy và ô tô 16 chỗ đều có thể đến tận chân núi. Đọc đến đây nếu ái có ý định trekking đỉnh Pusilung thì mình khuyên đi càng sớm càng tốt. Vì khi đập thủy điện làm xong các bạn sẽ phải xuất phát từ đồn biên phòng với quãng đường 60km (cả 2 chiều).
2. Hướng dẫn xin giấy phép trekking Pusilung
Để đi được cung này, các bạn bắt buộc phải có sự đồng ý của đồn biên phòng. Mình sẽ nêu rõ quy trình xin giấy phép một cách đơn giản nhất.
Cách 1: Trực tiếp lên tỉnh xin giấy
– Các bạn sẽ trực tiếp lên đồn biên phòng tỉnh Lai Châu (tp.Lai Châu) để xin giấy giới thiệu. Sau đó mang giấy giới thiệu đó về đồn biên phòng ở xã Pa Vệ Sử để các anh biên phòng xác nhận. Mọi thứ ổn thỏa thì các bạn bắt đầu hành trình leo. Nhưng cách này bạn sẽ mất thời gian lên biên phòng tỉnh rồi vòng lại Mường Tè.
Cách 2: Nhờ porter xin cho
– Đầu tiên, leader sẽ tập hợp CMT/Hộ chiếu của các thành viên trong nhóm gửi lên cho porter. Sau đó sẽ nhờ porter đi xin giấy giới thiệu cho cả đoàn. Đây là cách nhanh chóng, tiện lợi và nhóm mình cũng làm theo cách này.
Giấy giới thiệu có chữ ký và dấu đỏ của tỉnh. Nhóm mình gửi CMT lên cho porter và nhờ porter đi xin dấu hộ
Ở Mường Tè không có porter nên hầu như mọi người sẽ phải nhờ porter bên Phong Thổ sang dẫn trekking đỉnh Pusilung. Đoàn mình có nhờ 3 porter là: Khệ Tan, A Minh và A Giàng.
Ở Mường Tè không có porter nên hầu như mọi người sẽ phải nhờ porter bên Phong Thổ sang dẫn trekking đỉnh Pusilung. Đoàn mình có nhờ 3 porter là: Khệ Tan, A Minh và A Giàng.
3. Phương tiện di chuyển trekking Pusilung
Hà Nội cách Mường Tè khoảng 450km. Chỉ có một nhà xe duy nhất chuyên tuyến này đó là nhà xe Ngân Hà khởi hành từ bến xe Mỹ Đình lúc 19h tối. Đến sáng sớm các bạn sẽ có mặt tại bến xe Mường Tè, sau đó thuê xe máy chạy hơn 40km vào Pa Vệ Sử.
Bến xe khách Mường Tè.
Các cửa hàng cho thuê xe máy nằm ngay gần bến xe với giá thuê 200k/ngày.
SĐT các bạn có thể liên hệ: 0825772555 – 085999366 – 0979319985.
4. Bắt đầu hành trình trekking Pusilung
Ngày 1: Mường Tè – Pa Vệ Sử – Hang Đá
Sau khi nằm xe khách 12 tiếng từ Hà Nội đến Mường Tè. Nhóm chúng mình xuống xe rồi vào một quán ngay bến xe ăn sáng, gặp 3 porter người Dao đã hẹn trước, nhận xe máy rồi khởi hành vào Pa Vệ Sử.
Chụp ảnh kỷ niệm tại đồn biên phòng xã Pa Vệ Sử.
Mường Tè cách Pa Vệ Sử hơn 40km, chạy xe mất 1h30. Đường chạy vào trong Pa Vây Sử rất bụi do đang làm đường. Mọi người nên mặc áo mưa hoặc che kín người kẻo chưa leo đã bẩn hết quần áo. Đến đồn biên phòng thì nhóm bạn sẽ vào bên trong để làm thủ tục leo. Gọi là thủ tục nhưng cũng không quá lâu, chỉ vào nộp tờ giấy giới thiệu đã xin trên tỉnh là được leo rồi. Sau đó lại chạy xe vào đập thủy điện, gửi xe và bắt đầu hành trình.
Ngay từ khi xuất phát đã có hai lựa chọn: lội suối hoặc leo cầu sắt trên độ cao 2m. Tùy vào độ mạnh bạo của mỗi người mà có thể đi trên câu cầu sắt cheo leo, đầy thách thức. Vượt qua cây cầu sắt là đã chạm tới bìa rừng. Mục tiêu đầu tiên của các đoàn là trời tối sẽ tiếp cận được Hang Đá.
Cây cầu sắt huyền thoại ở Pusilung
Cả nhóm vượt qua rất nhiều những con suối lớn nhỏ, mà trong lòng ai cũng thầm nghĩ nếu đi vào trời mưa bão chắc không thể nào qua được.
Những con suối ở Pusilung.
Vượt qua những con suối to nhỏ khác nhau
Đi đến tầm trưa chúng mình nghỉ ngơi, lôi đồ ăn trưa đã được chuẩn bị ra ăn lấy sức. Bữa trưa đơn giản chỉ có xôi và giò.
Ngày đầu tiên chúng mình sẽ đi qua lán Ông Bà Già người La Hủ. Ông bà không nói được tiếng Kinh nhưng rất tốt bụng. Lán này cũng là cột mốc quan trọng trong hành trình. Rất nhiều đoàn leo núi trước kia đã được ông bà giúp đỡ.
Ông già người La Hủ